ĐẾN THĂM LÀNG NGHỀ CHẠM BẠC TRUYỀN THỐNG ĐỒNG XÂM

Làng nghề chạm bạc Đồng Xâm - cái nôi của tranh đồng mỹ nghệ Việt Nam.

    Cách thành phố Thái Bình chừng 20km về phía Đông, làng nghề chạm bạc Đồng Xâm nằm nép mình bên hữu ngạn dòng sông Đồng Giang hiền hòa. Khi đến gần làng, bạn sẽ nghe văng vẳng đâu đó âm vang chạm khắc trong không gian yên bình của một đồng quê lúa bát ngát. Sau tiếng đục, tiếng hàn là biết bao sản phẩm với hoa văn tinh xảo được làm nên từ đôi bàn tay khéo léo của những người nghệ nhân Đồng Xâm.

      Đặc trưng của sản phẩm Đồng Xâm là sự điêu luyện, tế nhị và hoàn hảo tới mức tối đa. Có thể nói rằng tài năng và tính cẩn trọng của nghệ nhân chạm bạc Đồng Xâm đã và đang có thể đáp ứng được mọi yêu cầu sử dụng. Nhờ vậy sản phẩm Đồng Xâm không chỉ đáp ứng được nhu cầu của các khách hàng khó tính mà cả những người am tường nghệ thuật.

     Dưới ánh đèn vàng, sáng nắng hay mưa chiều, những người thợ vẫn ngày ngày cần cù tỉ mỉ chạm, thúc trên từng hoa văn trang trí. Bạn sẽ được tận mắt thấy những công đoạn chế tác thủ công bằng những công cụ thô sơ như dùi, đinh, búa. Mỗi người một phần việc người tạo hình dáng, người tạo nét, tạo hoa. Các họa tiết khi thúc chìm, chạm nổi, lúc giản đơn, tinh tế nhẹ nhàng, lúc lại cầu kì chi tiết. Đôi bàn tay quen việc, quen nghề cứ đều thoăn thoắt để rồi những người thợ như những nghệ sĩ biến đinh tán, dùi đục thành chiếc bút lông vẽ nên những tác phẩm của riêng mình.

      Nghề chạm bạc đã và đang được lưu truyền từ thế hệ này qua thế hệ khác để gìn  giữ nét đẹp văn hóa truyền thống của dân tộc Việt. Ở môi trường nào cũng vậy, từ xa xưa đến nay người nghệ nhân Đồng Xâm luôn lấy chữ Tín, chữ Tài làm trọng, họ giữ phẩm chất, lương tâm của người thợ và tinh hoa kĩ thuật nghề nghiệp của đất nước, quê hương.

Nguồn: -st-