NHỮNG ĐIỀU NÊN BIẾT VỀ TRANH ĐỒNG MỸ NGHỆ

Các mẫu tranh đồng mỹ nghệ với những mẫu mã, chất lượng, vẻ đẹp đặc trưng riêng, được nhiều khách hàng ưa chuộng bởi những ưu điểm nổi trội như: 

Mẫu mã đa dạng: Với sự phát triển của nghệ thuật chế tác tranh đồng mỹ nghệ, tranh được làm từ chất liệu bằng đồng có nhiều kích thước, mẫu mã từ phân khúc giá rẻ đến cao cấp giúp khách hàng có nhiều chọn lựa phù hợp. Có nhiều mẫu tranh như hàng nền xước, nền phớt, nền giả cổ, tranh màu mộc, tranh mạ vàng 24k, dát vàng, dát bạc, thiếp điểm vàng, thiếp điểm bạc…

- Vẻ đẹp sang trọng từ chất liệu: Nghệ thuật chế tác tranh đồng mỹ nghệ khẳng định sự phát triển, trở thành xu hướng thịnh hành được người chơi tranh sưu tầm bởi nét đẹp tinh xảo, sang trọng và đẳng cấp. Bằng tài năng, sự khéo léo, đôi bàn tay tài ba, người nghệ nhân đã "thổi hồn" lên nền đồng thô những hoa văn sinh động, chân thực nhất. Tranh đồng có 2 loại: tranh đồng vàng và tranh đồng đỏ.

- Mang giá trị phong thủy tốt: Không chỉ thể hiện ý nghĩa đến từ chủ đề của bức tranh, chất liệu đồng hay kim loại phủ lên bề mặt đều có khả năng gia tăng tính phong thủy cho tác phẩm. Treo tranh đồng, tranh mạ vàng, dát vàng trong nhà tượng trưng cho phú quý, tài lộc, đem đến sự thịnh vượng cho chủ sở hữu. 

Độ bền cực cao: Thực tế, tranh đồng cao cấp có thể lưu giữ truyền đời bởi đồng là kim loại có tuổi thọ sử dụng rất lâu. Nếu xử lý bề mặt kỹ lưỡng, khảm điểm kim loại quý như vàng, bạc, sơn màu nền có thể cho độ bền lên đến hàng trăm năm. Đây là một trong những đặc tính nổi bật mà khó có dòng tranh nào trên thị trường có được. 

- Về quy cách chế tác: Chế tác tranh đồng đòi hỏi kỹ thuật khó, người chế tác phải thật tài năng, khéo léo tính kiên nhẫn cao và đặc biệt phải có niềm đam mê, nhiệt huyết với nghề thì mới có thể “thổi hồn” lên từng chi tiết hoa văn. 

Từ tấm đồng nguyên bản, người thợ sẽ tiến hành dán hình vẽ hoa văn lên tấm đồng và tấm đồng phải được đặt trên bàn trám (bàn trám được làm từ đất sét, nhựa thông,… có độ mềm nhất định). Sau đó họ dùng búa thúc hoa văn, người thợ sẽ phải biết chỗ nào cần thúc nổi hẳn, chỗ nào cần thúc nổi vừa.

Bởi vậy, người thợ phải dùng kinh nghiệm để tưởng tượng nội dung sẽ hiện ra, từ đó điều khiển lực đập cho vừa đủ. Chỉ hơi quá tay, miếng đồng sẽ bị thủng, nhưng nếu vì thế mà sử dụng những miếng đồng quá dày, hoa văn hiện lên sẽ không được “căng” và sắc

Khi đã thúc cơ bản, tấm đồng phải được cậy khỏi bàn trám. Người thợ tiến hành dùng ve búa tạo hình hoa văn và đi các đường viền giúp cho hoa văn nổi bật hơn. Khi cơ bản hoàn thiện, tranh sẽ được sơn nền, mạ, dát vàng, dát bạc theo yêu cầu và phủ thêm lớp bóng 2k tăng tính thẩm mỹ, vừa bảo vệ lòng tranh luôn bền đẹp.

            Thời gian chế tác: Tranh chế tác hoàn toàn thủ công nên thời gian chế tác khá lâu từ 15 – 20 ngày, các bức tranh cỡ lớn có khi mất nhiều thời gian hơn từ 40 – 60 ngày.

            Tranh có thể làm với bất kỳ các kích thước theo yêu cầu